5 xu hướng marketing trong thời đại Covid19
Marketing là hoạt động vô cùng thiết yếu để nâng cao độ nhận diện thương hiệu và thúc đẩy doanh thu. Dù là người mới hay đã có rất nhiều kinh nghiệm trong kinh doanh, hay đích thị là một marketer, thì marketing vẫn sẽ là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp bạn.
- Marketing theo định hướng mục đích Đại dịch toàn cầu đã thúc đẩy các thương hiệu thay đổi cách kết nối của mình với người tiêu dùng. Nhiều thương hiệu với tư duy nhạy bén đã nhanh chóng áp dụng phương pháp marketing này. Trong đó, một thương hiệu kết nối với khách hàng của mình thông qua một mục đích chung mà cả hai cùng hướng đến. Một số thương hiệu đề cao nhận thức của mọi người về môi trường, trong khi những thương hiệu khác tập trung vào các vấn đề về nhân quyền, khoảng cách giàu nghèo, phân biệt chủng tộc, bất bình đẳng giới và các vấn đề xã hội khác. Các doanh nghiệp xác định mục đích rõ ràng, công khai, nhất quán và theo đuổi nó đã phát triển tốt hơn vào năm 2020 so với các thương hiệu không có mục đích rõ ràng. Điều đó cũng không có gì đáng ngạc nhiên. Một nghiên cứu gần đây của Tập đoàn Zeno cho thấy rằng người tiêu dùng có khả năng giới thiệu một thương hiệu cho người khác cao hơn 4,5 lần và khả năng mua hàng cũng cao hơn bốn lần, khi thương hiệu đó nêu rõ và tuân theo một mục đích nào đó một cách mạnh mẽ. Nếu bạn vẫn đang giao tiếp với khách hàng bằng cách sử dụng thông điệp thương hiệu như thời kỳ trước năm 2020, hãy lùi lại một bước và xem xét lại những gì bạn đang làm. Điều trước tiên nhất là đánh giá cẩn thận xem thông điệp trên trang web của bạn có nhất quán với thông điệp trên mạng xã hội và trong các chiến dịch marketing khác hay không.
- Tái kết nối với khách hàng Vào năm 2020, các thương hiệu phải vật lộn để tìm ra ngôn ngữ phù hợp khi giao tiếp với khách hàng của mình. Trong khi một số thương hiệu đã chọn cách im lặng. Một số khác hầu như lại phớt lờ những ảnh hưởng của đại dịch và tiếp tục với cách thức cũ thể không có chuyện gì xảy ra. Và, một số khác lại tập trung vào các vấn đề hot và tranh cãi với khách hàng của họ. Khi tình hình dịch bệnh đã ổn định hơn vào năm 2021, các thương hiệu cần phải tìm cách để tái kết nối với với khách hàng của mình trong đó có khách hàng tiềm năng. Việc sử dụng bảng khảo sát và câu hỏi trực tiếp có thể cung cấp những thông tin độc đáo và phù hợp, để giúp bạn hiểu được đại dịch COVID-19 đã tác động đến khách hàng của bạn như thế nào và họ hiện đang nghĩ như thế nào về thế giới lúc này. Những câu hỏi này sẽ giúp đánh giá lại cách những khách hàng mục tiêu nhìn nhận thương hiệu của bạn, liệu nó có còn phù hợp không, cách mọi người quan sát các sản phẩm và dịch vụ và liệu đã đến lúc để tạo nên sự thay đổi nào đó trong thương hiệu của doanh nghiệp hay chưa.
- Ác cảm về sự mất mát Mọi người không thích thua cuộc. Trên thực tế, mọi người đưa ra quyết định mua một sản phẩm hay dịch vụ nào đó với ý muốn tránh lỗ.
Đây là nguyên tắc của cảm xúc chán ghét mất mát và là một trong những nguyên tắc quan trọng nhất của tâm lý học tiếp thị.
Một nghiên cứu năm 1992 từ Đại học Stanford và đại học California _Berkeley cho thấy rằng cảm giác này có sức mạnh gấp đôi về mặt tâm lý,so với việc mua lại thứ gì đó.
Các thương hiệu thông minh hiểu cách tận dụng hiệu ứng tâm lý này của khách hàng để cải thiện các chiến dịch marketing và thông điệp của họ.
Trong marketing .chiếc lước nói không với lỗ có dạng là các giao dịch có thời hạn như:phiếu giảm giá sắp hết hạn. giảm giá vào dịp lễ hoặc thậm chí là các nguồn lực hạn chế
Tuy nhiên,vào năm 2021,các chiến lược như thế này cần phải mang tính nhân văn cao hơn.
Trong năm 2021, bạn các thương hiệu và doanh nghiệp cần phải xem xét tình hình của đối tượng và trình bày sản phẩm hoặc dịch vụ theo cách giúp khách hàng cảm thấy ít lỗ nhất.Nhưng phải công nhận rằng,mọi người đã phải gánh chịu những khoản lỗ lớn vào năm 2020,nên việc truyền tải thông điệp phải cận thân hơn bao giờ hết.
4.Tính tương đối sẽ thúc đẩy tăng trưởng
Nội dung do người dùng tạo (UGC) đã phát triển theo cấp số nhân trong 5 năm qua (phần lớn là do marketing dựa trên influencer –người có ảnh hưởng).Đó là cách tuyệt vời,chân thực để tiếp thị sản phẩm và cải thiện hình ảnh thương hiệu của bạn.
UGC được tạo ra bởi khách hàng hoặc người dùng,không phải bởi thương hiệu.
UGC có nhiều lợi ích.VD:theo các nghiên cứu từ Tint của Filestachk cho thấy mọi người có khả năng tương tác vơi UGC cao hơn 28% so với các bài đăng dựa trên công ty truyền thống.Và thông thường những nội dung như thế này có tính tương đối và khá đáng tin cậy.
Việc sử dụng người thật của UGC phá vỡ khuôn mẫu của các chiến dịch marketing thừng gây cảm giác xa cách và lại rập theo khuôn mẫu truyền thống.Bằng cách tận dụng UGC,các thương hiệu có thể giới thiệu các bài đánh giá trung thực,cảm xúc thực,đây được đánh giá mỏ vàng của chiến dịch Marketing trong thời đại mới.
Và,UGC có khả năng lan tỏa rất lớn.Hàng chục triệu người đã xem video của chính họ làm điều tương tự
Đó là hình thức quảng cáo miễn phí mà hầu hết các thương hiệu hằng mong ước
5.Video và kể chuyện sẽ thống trị
Marketing qua video sẽ nhanh chóng trở thành vua của các hình thức marketing hiện nay.Video cho phép bạn tích hợp nhiều nọi dung hơn nhưng phải đảm bảo với cách thức thân thiện và phù hợp với người xem.Mức độ phổ biến của Tiktok và các nền tảng phát triện tuyến khác đang báo hiệu một sự thay đổi đáng kể đối với các chúng ta sử dụng nội dung.
Các video hay nhất thường có nhịp độ nhanh và chia sẻ về sản phẩm,câu chuyện và lời kêu gọi hành động của thương hiệu bạn một cách nhanh chóng và hiệu quả
Có rất nhiều ví dụ tuyệt vời về các thương hiệu sử dụng video để mareketing,bao gồm cả trong các ngành nhắm mục tiêu đến người tiêu dùng sành sỏi hơn.VD,M1 Finance,một công ty khởi nghiệp fintech nói tiếng giúp mọi người xây dụng và thực hiện các chiến lược đầu tư chứng khoán dài hạn,gần đây đã ra mắt kênh Tiktok với video này
Sử dụng video một cách có kế hoạch để nâng cao,mở rộn và củng cố các cách thức marketing khác của bạn.Trong ví dụ Video M1 ở trên,video dựa trên một bài đăng blod gốc về cách chọn cổ phiếu
Bình thường mới đang đòi hỏi các thương hiệu phải thích nghi, phát triển và suy nghĩ lại về những gì họ đang làm.Hãy ghi nhớ những xu hướng tiếp thị này khi lập kế hoạch chiến lược marketing năm 2021 của mình.